แจ้งเกิดแบรนด์สกินแคร์ทุเรียน ‘ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว’ บุกตลาดจีน-อาเซียน

  • 1 Replies
  • 50 Views
*

Hanako5

  • *****
  • 1279
    • View Profile


ทุเรียน!ราชาแห่งผลไม้ไทย พืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้และชื่อเสียงให้ประเทศไทยมายาวนาน กำลังถูกพัฒนาต่อยอดเชิงนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มให้ Local Fruit นี้ก้าวสู่อินเตอร์เนชั่นแนลแบรนด์ "ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว" ภายใต้การปลุกปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่แห่ง "ทิพย์สุรัตน์"

“ประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ส่วนใหญ่ชื่นชอบรับประทานทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ไทย เราจึงมองเห็นโอกาสในการนำสกินแคร์ทุเรียนเข้าไปรุกตลาดเหล่านี้ เพราะมีความคุ้นเคยกับทุเรียนอยู่แล้ว เชื่อว่าจะช่วยให้เปิดรับผลิตภัณฑ์ได้ไม่ยาก"

เป็นโจทย์ตั้ง! ที่มองทะลุถึงโอกาสกว้างใหญ่ไพศาล ของนักธุรกิจรุ่นใหม่อย่าง นพรุจ ธนภัทรชัยทัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพย์สุรัตน์ จำกัด ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว (Durrianar By SQ) 

นพรุจ เล่าว่า  ด้วยภูมิลำเนาของตน เป็นคนจังหวัดระยอง จึงเห็นโอกาสในการนำทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ชื่อดังของท้องถิ่นมาพัฒนาต่อยอด!  

"ทุเรียนเป็นผลไม้ขึ้นชื่อประจำจังหวัด จึงเริ่มมองการต่อยอด ด้วยการศึกษาผลไม้ท้องถิ่นตัวนี้ลงลึก เพื่อนำประโยชน์ที่มีมากกว่าเพียงนำไปรับประทานเป็นผลไม้ อาหาร ขนม หรือผลไม้แปรรูป เท่านั้น”

“ทุเรียน” นับเป็นราชาแห่งผลไม้ไทย ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมายาวนาน หากมีการศึกษา ค้นคว้า วิจัยอย่างจริงจัง เชื่อว่าจะต่อยอดและเพิ่มมูลค่าให้กับทุเรียน ซึ่งเป็น Local Fruit ของประเทศไทย สร้างเป็น International Product ให้ราชาแห่งผลไม้ของไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้นได้ไม่ยาก!

จากจุดเริ่มต้นเมื่อปลายปี 2561ด้วยแนวคิดนำสารสกัดหรือประโยชน์จากทุเรียน นำมาพัฒนาต่อยอดเป็น “เครื่องสำอางประเภทสกินแคร์”  จึงได้เชิญ ผศ.ดร.จิราภรณ์ ทองตัน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เป็นที่ปรึกษาในการศึกษาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระจากสารสกัดทุเรียนเบื้องต้น เพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอจดสิทธิบัตร รวมถึงอยู่ระหว่างการขอทุนวิจัย เพื่อขยายผลการศึกษาเชิงลึกและควบคุมคุณภาพของสารสกัดเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

เป็นที่มาของการแจ้งเกิดนวัตกรรมสกินแคร์ทุเรียนภายใต้แบรนด์ “ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว”  ประเดิมด้วยการเปิดตัวแผ่นมาส์กบำรุงผิวหน้า เมื่อต้นปี 2562 จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ของบริษัท ก่อนเปิดบูธแนะนำสินค้าที่ประเทศจีน มีการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวจีน จากนั้นจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ออกมาเสริมทัพในเวลาต่อมา

แจ้งเกิดแบรนด์สกินแคร์ทุเรียน ‘ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว’  บุกตลาดจีน-อาเซียน

“สารสกัดจากทุเรียนของ ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว ใช้เทคโนโลยีและวิทยาการทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางสกัดสารจาก King of Fruit เพื่อพัฒนาเป็น Queen of Beauty คือเป้าหมายใหญ่!!” 

โดยสารสกัดจากยอดอ่อนของทุเรียนที่ผ่านกรรมวิธีสกัดเย็น เพื่อรักษาคุณสมบัติและประสิทธิภาพของสาร Bioactives ถือว่าเป็นหัวใจหลักของแบรนด์ ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว พร้อมจุดขาย กลิ่นหอมของดอกทุเรียน ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะไม่มีกลิ่นทุเรียนแต่อย่างใด เป็นอีกเรื่องสำคัญที่อยู่ระหว่างวิจัยเพื่อพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มต่อเนื่อง

แบรนด์ ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว ใช้ยอดอ่อนทุเรียนที่นำมาจากสวนจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสวนเกษตรปลอดภัย โดยคนรุ่นใหม่ที่เป็น “Young Smart Farmer” ใช้เครื่องจักร และเทคโนโลยีต่าง ๆ ในการควบคุมทุกขั้นตอน รวมถึงลดการใช้แรงงาน และสารเคมี ส่งผลให้ได้ต้นทุเรียนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและปลอดภัย เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการในผลิต

ปัจจุบัน ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว มีสินค้า 7 รายการ ประกอบด้วย 3 กลุ่ม "Age Care Cream“ ป้องกันริ้วรอย ”Whitening Cream" เพื่อผิวขาว และ "Anti acne" ป้องกันสิว 

แจ้งเกิดแบรนด์สกินแคร์ทุเรียน ‘ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว’  บุกตลาดจีน-อาเซียน

โปรดักท์หลักที่ได้รับความนิยม คือ แผ่นมาส์กบำรุงผิวหน้า “โกลเด้น ดูเรียน เฟเชียล มาส์ก” และคลีนซิ่งเช็ดหน้า “เอ็กซ์ตร้า เจนเทิล เอชทูโอ คลีนซิ่ง” สูตรน้ำ โดยหลังจากนี้จะทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาสร้างความหลากหลาย วางเป้าหมายเจาะลูกค้าทุกช่วงวัยสามารถใช้ได้! ไม่ว่าจะวัยรุ่น กลุ่มอายุ 30 ขึ้นไป 

"โอกาสการเติบโตในตลาดเครื่องสำอางกว้างมาก และ Story telling ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว จะเป็นตัวชูโรงทำให้กลุ่มผู้ใช้มีความสนใจและหันมารู้จักกับเครื่องสำอางจากทุเรียน ที่ผลิตโดยคนไทยรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่จำหน่ายในต่างประเทศ”

การทำตลาดในไทย ปัจจุบันจำหน่ายผ่านช้อปปิ้งออนไลน์ ได้แก่ ช้อปปี้ เจดีเซ็นทรัล และเตรียมวางจำหน่ายในลาซาด้า นอกจากนี้ มีช่องทางออนไลน์ของบริษัท ผ่านเฟซบุ๊ก DurrianarTH/ รวมถึงวางจำหน่ายในคิงเพาเวอร์ ตั้งแต่ปี 2563  เป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าต่างชาติ

“ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว มุ่งบุกตลาดต่างประเทศ โดยวางขายในคิง เพาเวอร์ และเข้าไปเปิดบูธในจีน พร้อมๆ กับการขยายตลาดในไทยที่มีศักยภาพการเติบโตอย่างมากในช่องทางอีคอมเมิร์ซ ปีนี้จึงเริ่มวางขายสินค้าผ่านชอปปิงออนไลน์มากขึ้น และจะมีการปรับแพกเกจจิ้งของสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยโดยเฉพาะด้วย”

นพรุจ กล่าวต่อว่า บริษัทได้จด “เทรดมาร์ก” ทั้งในไทยและต่างประเทศมากกว่า 10 ประเทศ อาทิ จีน และเพื่อนบ้าน อย่างเมียนมา ลาว รองรับแผนโกอินเตอร์ โดยตลาดหลักอย่าง “จีน” ได้นำสินค้าเปิดตลาดผ่าน ทีมอลล์ (www.tmall.com) เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในเครืออาลีบาบา ตั้งแต่เดือนก.ค. ถือเป็นโอกาสสำคัญในการแนะนำแบรนด์ ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว สู่ตลาดใหญ่มหาศาลทั้งมีความได้เปรียบจาก “ทุเรียน” ซึ่งเป็นผลไม้ที่คนจีนชื่นชอบเป็นอย่างมากอยู่แล้ว

ภายในสิ้นปีนี้ เตรียมเปิดตลาด “เวียดนาม”  ต่อเนื่อง และอนาคตตั้งเป้าขยายตลาดภูมิภาคอาเซียน ผ่านพันธมิตรคู่ค้าในแต่ละประเทศ ซึ่งมีความเข้าใจในสภาพตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศนั้น ๆ

“ประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ส่วนใหญ่ชื่นชอบรับประทานทุเรียน เป็นโอกาสสำคัญของสกินแคร์ทุเรียน และ แบรนด์ ดูร์เรียนาร์ บาย เอสคิว ก้าวสู่การเป็นอินเตอร์เนชั่นแนลแบรนด์ เป็นหนึ่งในโปรดักท์สร้างชื่อให้ประเทศไทย”